Monday, May 29, 2017

Thiên-Tân : Thủy trận pháp

Thiên-Tân :Thủy trận pháp

Bập bồng Tần quốc bập bồng.
Là nơi chiến địa huyết hồng chảy tan.
Chuyện đời lịch sử sang trang.
Mấy ai được biết thế gian chuyện gì?
Chừng nào đá nổi lông chìm.
Đồng khô hồ cạn búa liềm ra tro.


 Để nói đến đề tài này tôi xin trích dẩn một đề tài tương tự trong chiến lược về đại dương,đó là:"Chiến lược hải quân Trung-Quốc tại biển Đông" qua lý thuyết Alfred Thayer Mahan,một chiến lược gia hải quân Mỹ về Đại dương và Hải đảo toàn cầu.
Người viết (1) về đề tài này thuộc viện nghiên cứu Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế (SCIS), Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TpHCM. Chuyên ngành nghiên cứu vào quan hệ quốc tế và chiến lược quốc phòng của các cường quốc ở Châu Á – Thái Bình Dương, ông đề nghị chỉ bàn luận và đừng trích dẩn chi tiết quan hệ,như thế cuộc nói chuyện chỉ trong đề tài tác gỉa đưa ra.Lời nói này chẳng khác gì Trung-Quốc trong các hội nghị các quốc gia trong vùng ĐNÁ,Trung-Quốc đề nghị:"Chỉ nói đến vấn đề hợp tác,đừng nói đến vấn đề biển đảo".Đề nghị có tính Dân chủ nhưng thuộc loại Độc tài.Không biết tác gỉa có nhận ra điều này không ? 
 Lý thuyết Alfred Thayer Mahan nói lên sự thất bại của thời thực dân Tây-ban-Nha,Bồ đao-Nha và Hòa-Lan,vì con đường hàng hải từ thuộc địa cách qúa xa đối với mẩu quốc,vì quân đội không đủ mạnh tạo bất lợi cho kế hoạch thực dân.Nhưng Mỹ không là nước "thực dân",không chủ trương xâm chiếm đất đai các nước khác và đã thành công trong kế hoạch Alfred Thayer Mahan chiến lược gia hải quân Hoa-Kỳ.
 Ngày nay  hải quân Trung-Quốc đạt đến tiêu chuẩn gần như Mỹ và kế hoạch lấn chiếm Biển Đông và vùng biển ĐNÁ,đây chỉ là chiến thuật chứ không là chiến lược. Quá trình phát triển hải quân Trung Quốc đậm nét quan điểm Mahan,chỉ nhầm xây dựng lực lượng hải quân hiện đại để liên kết giữa hai yếu tố thương mại và hải quân.Nhưng có một điều Trung Quốc đã quên:"TQ dã dùng vũ lực cưởng chiếm và đơn phương xác nhập vùng biển quốc tế vào lãnh thổ TQ".
 Đây là hành động thách thức đối với Luật của Liên Hợp Quốc, Luật Biển (UNCLOS : United Nations Convention on the Law of the Sea) được xây dựng vào năm 1982 mà Trung Quốc đã không tuân thủ,hành động TQ đã khơi mào chiến tranh,có thể bị khống chế bởi luật của WTO.
 Quyết định của tòa án quốc tế công bố (ngày 10/3/2015) "Vùng biển "Hình lưỡi bò" của TQ đơn phương tuyên bố Không Có Gía Trị luật pháp quốc tế, các nước láng giềng trong khu vực Biển Đông có đầy đủ quyền hạn để theo đuổi và bảo vệ lợi ích của họ trên Biển Đông".
 Việc làm TQ là một thách thức đối với Quốc tế.
 Đây là vấn đề chính của TQ : “Việc thiết lập “thành phố Tam Sa” là bước đi sai lầm và không sáng suốt nhất của Trung Quốc trong việc giải quyết vấn đề Nam Hải ( Biển Đông),như thế không những không giúp gì cho việc giải quyết tranh chấp quốc tế, mà còn làm tình hình xấu thêm, gia tăng căng thẳng giữa Trung Quốc với các nước xung quanh và quốc tế".
 Những phát biểu vừa rồi là của Chu-Phương,biên tập viên Tân Hoa xã phản đối "thành phố Tam-Sa" thẳng thắn bày tỏ quan điểm sai lầm của chính sách sử dụng vũ lực ở Biển Đông,đòi xóa bỏ cái gọi là "thành phố Tam-Sa" của TQ.Đây là trận pháp Trung-Quốc dàn ra nhầm thôn tính biển đảo các nước láng giềng nhược tiểu,nhưng "thành phố Tam-Sa" là mục tiêu để Quốc-tế có cơ hội tham gia vào cuộc chiến,như thế TQ tự sa vào thế "Thủy trận pháp" chính TQ bày ra.
 Trong "Thủy trận pháp" TQ sẽ chìm trong biển nước bởi nhiều lý do:
 Thứ nhất:Gần đây nhà nước TQ đưa lên cuốn phim nói Mao-trạch-Đông đại diện Trung-Hoa dự Hội nghị Cairo-Ai Cập 1943 thời Đệ II thế chiến.Báo giới quốc tế bình luận đây là trận đại hồng thủy sẽ cuốn trôi TQ nay mai.Vì đây là sự gỉa dối và không minh bạch của chính quyền CS/TQ,cũng như chính quyền Trung Quốc thiếu minh bạch trong việc xử lý và bảo quản các loại hóa chất nguy hiểm sau vụ nổ tại Thiên Tân,sẽ là nguyên nhân gây nên nhiều vụ nổ khế tiếpkhi có những trận mưa xẩy đến.
 Thứ hai:TQ khai thác dầu hỏa tại vùng biển ĐNÁ,là điều kiện để tạo những trận mưa thế kỷ 21 (CO2+26H2O) có thể 50-75 lần lớn hơn,sẽ gây nên "Đại hồng thủy",vì miền tây TQ có nhiều núi cao trên 3.500 m ,là nơi tụ mây khi gío đông thổi về (thường là sau ngày rằm). 
 Thứ ba:TQ không những bành trướng thế lực ra biển khởi,TQ còn tham vọng tận diệt văn hóa các dân tộc lớn để thống nhất theo nền văn minh Trung-Hoa,là hành động bá quyền và kỳ thị chủng tộc của CQCS/TQ,các dân tộc phương bắc (thuộc thủy) như Hồi,Mông đã có phong trào chống lại khuynh hướng đồng hóa của CQ/TQ.
 Thứ tư:Sau vụ Tiên-Tân,khí hậu và nguồn nước bị nhiểm độc tại vùng Đông bắc,trong sự thờ ơ của chính quyền đối với dân cư địa phương Tiên-Tân là mầm khởi động cho dân tộc Mãn trong vùng Đông bắc TQ cũng sẽ có những đòi hỏi ổn định môi trường,Thiên-Tân sẽ là "Thủy trận pháp" ngầm buộc CQTQ ra nhiều công sức để phòng chống "hỏa công" (chính quyền Trung Quốc khẳng định kho chứa hàng trước khi nổ có khoảng 2.500 tấn hóa chất, với 40 sản phẩm độc hại, gồm ba loại chính. Ngoài khoảng 700 tấn natri xyanua, một hóa chất rất độc, tại nhàkho bị nổ còn có 1.300 tấn chất tẩy như ammonium nitrate hay potassium nitrate, và 500 tấn hóa chất bắt lửa như sodium và magnesium"),phản ứng bốc lửa do các loại nitrate khi có những trận mưa (nước + đá carbia sinh ra khí acêtylene C2H2).Ngày 23/8 và 31/8 liên tiếp 2 vụ nổ hóa chất tại 2 khu công nghiệp ở tỉnh Sơn-Đông (vùng TB/TQ) và ở Thiên Tân hơn hai tuần trước đây,sẽ là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bất ổn cho TQ sau này.
 Những điều trình bày ở đây cho chúng ta thấy TQ đang tự tạo "trận pháp" bao vây chính mình,"chiến lược của TQ tại biển ĐNÁ chỉ là chiến thuật dành đất chiếm biển",Trung-Quốc có thể thắng về mặt "chiến thuật" nhưng sẽ thất bại về mặt "chiến lược",vì TQ đã được cảnh báo bởi tòa án quốc tế là "hình lưởi bò" vi phạm luật quốc tế,như thế ở 2 mặt Đông và Nam TQ không đường thoát nếu chiến tranh khởi mào từ TQ,mặt Tây và Bắc chỉ cần chờ thời cơ.Ngoài ra 2 yếu tố nhân hòa và địa lợi là nguồn áp lực ngầm trong nội tình TQ,đó là hơn 400 triệu dân từ quê lên tỉnh thành làm công vẩn bị bạc đãi tại thành phố công nghiệp.Khi thời tiết phía Tây chuyển đổi có thể gây nên trận hồng thủy,mặt Nam vì sự khai thác dầu hỏa tại vùng biển ĐNÁ có thể xẩy ra động đất từ biển và gây nên sóng thần (sunami).
 Trung-Quốc là quốc gia mạnh nhất trong vùng ĐNÁ ,chiến tranh với hải quân TQ là điều vô thức của các lãnh đạo không tường về chiến lược.Nhưng chống lại chính sách xâm lược TQkhông phải là đìều ngu xuẩn mà là "chiến lược"ngắn chận mộng bá quyền của TQ,như Phi-luật-Tân đã làm dựa vào "công ước quốc tế".
 Chính quyền Trung-Quốc trong tình trạng bếp bên này,khó mà tránh khỏi một cuộc diệt vong,nhưng họ nhận ra chỉ cần có VN bên cạnh thì họ sẽ giữ vững cơ đồ CQCS.
 Trong chiến lược quốc phòng Việt-Nam
-Chỉ cẩn CQCS/VN bày tỏ thái độ rõ ràng Việt-Nam là nước độc lập không phải là "bù nhìn" của CQCS/TQ và cương quyết trên lập trường độc lâp của Việt-Nam.
-Hãy vì sự tồn vong của dân tộc,VN cần phải quyết định chống lại những hiệp ước bất bình đẳng giữa TQ và VN.
-Chỉ những người CS/VN có tư tưởng và hiểu được tư tưởng Marx trong "Tư bản luận" :
 Người dân không có tự do,vì sự hiện hữu của chính quyền.
 Người dân muốn có tự do thì phải tiêu diệt chính quyền.
Quan niệm này được lồng trong tư tưởng "tự do" và "chuyên chính vô sản",nghĩa là người làm chính quyền phải "vô sản",không có quan niệm "tư hữu" như thế chính quyền không sinh ra tham nhũng hối lộ,người dân có tự do thì quốc gia sẽ phát triển trong chiều hướng "tư bản độc lập",người dân giàu có vì sở hữu tài nguyên quốc gia đồng tiền có gía trị,đất nước mới phú cường.
 Đây là quan niệm cực đoan từ cá nhân,cá nhân phải chịu cùng cực để xây dựng quốc gia,chính tư tưởng này làm nước Đức trở nên hùng mạnh về kinh tế và quân sự rồi gây nên 2 lần thế chiến.
 Chiến tranh không nằm trong đề tài "Tư bản luận".Trong "Tư bản luận" chỉ nói:"muốn tiến tới "cộng sản" (sở hữu chung tài nguyên quốc gia) thì cần phải qua giai đoạn "tư bản",cùng trong ý niệm này,khi Tôn-Văn (2) đem thuyết Karl-Marx qua "Tam dân chủ nghĩa" để trình bày đảng viên QDĐ/TH nhầm đi đến "Thế giới đại đồng".
 "Thế giới đại đồng và cộng sản" phát sinh từ tư tưởng Marx nhưng không trong quan điểm "Tiêu diệt chính quyền".
 "Tiêu diệt chính quyền" của Karl-Marx:
1.-Người dân phải có tư do.
2.-Chuyên chính vô sản (chính quyền không được "tư hữu").
 Đây là quan điểm:"không chính quyền" của Marx,người dân và chính quyền bình đẳng như nhau,xã hội ổn định,mọi người được ấm no.Quan niệm này đồng nghĩa với "Thanh-Hòa-An-Lạc" trong quan niệm "Tam Bình" của Lạc-long-Quân.
 Tư tưởng Việt-Nam đã có trước thời 1079tcn ,trước tư tưởng Lão-Khổng 500 năm,Việt-Nam đã có một nền văn minh rất sớm mà các sử gia không ra công tìm hiểu,chỉ biết theo cách học từ chương mà nghĩ rằng VN thời Lạc-long-Quân không có văn hóa (các bạn nghĩ thế nào mà vẩn tin cháu Đế-Minh,Sùng-Lãm không có văn hóa) rồi viết những trang sử làm cho cả dân tộc chìm trong u tối.Chính lý do này mà chúng ta thường có tinh thần vọng ngoại,mặc dầu chúng ta vẩn tự tin ở dân tộc mình.
 Ngày nay nếu chính quyền VN nhận rõ ở điểm này thì hãy lên tiếng chống lại Trung-Quốc như Phi-luật-Tân đã làm và đừng rụt rè sợ TQ mở rộng chiến tranh,giặc đến nhà thì đàn bà cũng phải đánh.
 Việt-Nam cần có chiến lược quốc phòng đa dạng:
1.-Trên bộ cần tổ chức tình báo nhân dân,chú tâm động tịnh vùng bauxít Tây Nguyên và 20,000 ngàn ngôi mộ lớn người Hoa tại Bình-Dương.
2.-Mặt biển đảo cần ghi nhận những xâm phạm tàu thuyền TQ (không gọi là tầu lạ) và đưa lên mạng kịp thời,ngày giờ và vị trí,cần tránh về đụng chạm quân sự,như chúng ta biết,QĐTQ mạnh họ sẽ thắng về chiến thuật nhưng sẽ thất bại về chiến lược.
 Đây là sự bao vây quốc tế trên bình diện WTO
 Chỉ cần 2 mặt này nắm vững trong chiến lược quốc phòng thì VN sẽ giữ vững được đất nước,muốn được sự ổn định lâu dài thì cần có liên minh quân với các nước khác,muốn có liên minh quân sự với Mỹ (vì Hoa-Kỳ đã liên minh quân sự độc nhất quốc gia "Cờ vàng 3 sọc đỏ") thì CHXHCN/VN cần thay tên mới chỉ 2 chữ "Việt-Nam".
 Bao vây Trung-Quốc trong "Thủy trận pháp" là một "chiến lược quốc tế".Ngày nay các dân tộc ven vùng cũng như chính nhân dân TQ đều nhận thấy:"Các triều đại TH khi lớn mạnh đều có mộng bành trướng đế quốc,là mầm gây nên chiến tranh,vì thế nhân dân TH cứ chìm trong chiến tranh mãi mãi,không thời nào được yên ổn".
 Dân tộc Việt-Nam cần độc lập,tự do và ấm no,người Việt cần phát huy tư tưởng Sùng-Lãm (?-1079tcn) "Thanh-Hòa-An-Lạc",đó là quan điểm "Tam-Bình" từ thời Lạc-long-Quân,như thế Việt-Nam sẽ giàu mạnh trong tương lai.

 Được-Lời (LKC) Ngày 03/9/2015


Ghi chú  
 1.-Mời đọc . Nhất là quí vị chiến lược gia của Hải Quân .
 2.-Tôn-Văn:Sinh ngày 12/11/1866,mất ngày 12/3/1925,lãnh đạo cuộc Cách mạng Tân hợi lật đổ triều đình Mãn Thanh ngày 10/10/1911,ngày 24/12/1911 ông về nước.
Ngày 1 tháng 1 năm 1912, ông tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời Trung Hoa Dân Quốc tại Nam Kinh. Nhưng một tháng sau, ông nhường chức này cho Viên Thế Khải với điều kiện Viên Thế Khải bắt vua nhà Thanh thoái vị để thành lập chế độ cộng hòa nhưng Viên Thế Khải đã phản bội, đàn áp lực lượng dân chủ cộng hòa.
Ông là một bác sĩ, ông lấy triết học để chỉ đạo cách mạng tư sản. Sau khi từ chức ông nghiên cứu thêm triết học và có ra tác phẩm "Học thuyết Tôn Văn" với trọng tâm là "biết thì khó, làm thì dễ". Ông đã nêu ra chủ thuyết "Tam dân" (dân tộc độc lập, dân quyền tự do, dân sinh hạnh phúc). Ông cũng được tôn kính trong đạo Cao Đài ở Việt Nam như là một trong Tam Thánh kí "Thiên Nhân Hòa". Ngày nay khách du lịch có dịp tham quan thánh thất Cao Đài ở Tây Ninh, khi vừa tiến gần chính điện sẽ thấy bức tranh Tam Thánh được treo ngay chỗ trang trọng nhất.
 (LKC) Ngày 03/9/2015

   Người bạn mai sau
Tôi chỉ mong những người cộng-sản
 Với những ai còn chút lương tâm.
 Vẩn còn nhớ những câu Mác nói.
 Chỉ loài dã thú lòng nham hiểm.
 Mới quay lưng cái khổ đồng-bào.

 Câu nói ấy thắm lòng các bạn.
 Không một ai quên được đấu tranh.
 Dành độc-lập tự-do dân-chủ.
 
 Nhưng thực ra bạn đã làm gì ?
 Chỉ tiếp tay cho loài phản nghịch.
 Đem Tây-nguyên dâng cho phương Bắc.
 Đem đất bắc thuê cho người Tàu.
 Ròng rã trong những năm mươi năm.
 Làm bàn đạp nước ngoài xâm-lược.

 Để tiến chiếm Việt-nam sau này
 Dân-tộc Việt càng thêm đau khổ.
 
 Như cảnh Hoàng-sa ngày nào đó.
 Bởi văn kiện ký bán mù mờ.
 Với chủ-nghĩa Lê-nin ngang ngược.
 Hải-quân Tàu tiến chiếm Hoàng-sa.
 Tạo điều kiện xâm lăng kế tiếp.
 Chiếm hải đảo của ta gần hết.
 Cướp tiền của dân đi lưới cá.
 Đoạn nguồn sống của ngưới dân Việt.
 
 Từ bauxit đến Cù-huy đi kiện.
 Bị ở tù vì tội dâm ô.
 Ra đến bắc trở thành tội khác.
 Muốn âm mưu lật đổ chính-quyền.
 Nay lại đến Đoàn-Vươn bị bắt.
 Với tội tình chống lại côn-đồ.
 Thật ra bọn chúng đi cướp đất.
 Bức nhân dân đến chốn đường cùng.
 

 Lũ côn-đồ không chút lương tâm.
 Chỉ biết hô Le-nin vạn tuế.
 Chỉ biết Tàu là những anh em
 Xem nhân-dân tựa như cỏ rác.
 Đồng-bào ta xem tựa kẻ thù.
 Dùng máy cần đập chết người dân.
 Sao các bạn không lên tiếng với.
 Để tiếp tay chấm dứt tương tàn.

 
 Như đã thấy bạn đang có cách.
 Cho đồng-bào bớt cảnh đớn đau.
 Đang chờ mong một ngày thuận tiện.
 Sẽ ra tay giải nổi dân tình.
 Làm như thế nước nhà không loạn.
 Dân lại được sống cảnh bình-an.
 Bạn đang bước trên đường dựng nước.
 Cùng xây dựng đất nước Việt-nam.

 
 Cho dân-tộc quê-hương đất nước.
 Để đồng-bào cả nước yên vui.
 Đồng-bào ta một lòng cương quyết.
 Thề bảo-vệ đất nước Việt-nam.
 Vì tổ-quốc các anh không ngại.
 Như đã từng chiến đấu năm nào.
 Biết không thắng nhưng lòng cương-quyết.
 Không ngại ngùng đến việc hy-sinh.
 
 Bạn đã thấy rành rành trước mắt.
 Bao năm chiến đấu chỉ vì ai ?
 Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh.
 Câu nói này nghe thật suông tai.
 Nhưng có ai làm nên việc lớn.
 Phải có kẻ trí dũng song toàn.
 Việt-nam ta chờ mong bạn đến.
 Đó chính là người bạn mai sau.
 

 Lkchương  (feb-20-2012)


 

 Tin từ RFA
Sau trận mưa (ngày 18/8/2015)
 Hôm nay 21/08/2015, tại thành phố cảng Thiên Tân, Trung Quốc, lại xảy ra thêm bốn vụ hỏa hoạn mới. Thông tin trên đây do Tân Hoa Xã loan báo.
Ba vụ cháy mới xảy ra tại đúng nơi vụ nổ chính ngày 12/08, khiến ít nhất 116 người chết, và 69 người mất tích. Vụ hỏa hoạn thứ tư được thông báo gần nơi vụ nổ thứ hai. Kể từ một tuần này, nhiều cột khói bốc lên gần như không ngừng tại nhiều điểm ở khu công nghiệp và cảng Thiên Tân.
Cảng Thiên Tân, nằm cách thủ đô Bắc Kinh, khoảng 140 km về phía nam, được coi là cảng đứng hàng thứ ba thế giới về khối lượng hàng hóa lưu chuyển hàng năm. Tuy nhiên, kể từ thảm họa ngày 12/08, hoạt động tại đây bị nghẽn lại, theo phóng sự của Heike Schmidt và Karoline Kan từ Thiên Tân. Một tài xế cho phóng viên của RFI biết « không còn chỗ tại cảng và quá nhiều container bị ứ đọng kể từ vụ nổ. Xe tôi vận chuyển đồ gia vị, nhưng tôi phải đợi ở đây hàng giờ trước khi trút được hàng, ít nhất là 5, 6 giờ, thậm chí cả ngày ». 
 Hàng nghìn cá chết gần kho hóa chất bị nổ
Lo ngại nguy cơ nhiễm độc hóa chất treo lư lửng, sau thông báo nồng độ cyanure trong nước sông và biển cao đến 356 lần so với mức quy định, của cơ quan chính quyền hôm qua. Vẫn theo thông tín viên Heike Schmidt, cách Thiên Tân khoảng 6 cây số, người ta phát hiện hàng nghìn cá chết nổi trên một đoạn sông Heihe (Hải Hà). Tổ chức môi trường Greenpeace hôm nay khẳng định cũng tìm thấy vết cyanure cũng tại con sông này, nhưng với nồng độ thấp hơn. Theo giải thích của chính quyền địa phương, cá chết không phải là do nhiễm độc, mà do trời nóng.
Trong khi đó, cơ quan bảo vệ môi trường Thiên Tân thông báo, nồng độ cyanure trong không khí cao hơn 5 lần mức quy định, trước khi hạ xuống.
 Đa số nạn nhân là lính cứu hỏa trẻ Phóng viên RFI, có mặt tại trung tâm tiếp đón những người bị nạn, chứng kiến nhiều biển trắng có ghi số điện thoại của người thân mất tích. Ông Tang cho hay, vừa biết tin con trai mình đã chết, sau khi nhiều lần gọi vào điện thoại cầm tay của người này. Nạn nhân là một lính cứu hỏa. Trong số 69 người hiện được coi là mất tích, có đến 48 lính cứu hỏa, đa phần rất trẻ và xuất thân rất nghèo. Còn trong số 116 nạn nhân thiệt mạng, 56 người là lính cứu hỏa.
Vẫn theo người cha nói trên, phần lớn lính cứu hỏa mất tích đều làm việc theo hợp đồng tư nhân. Ông không chắc chắn gia đình sẽ được bồi thường giống như lính cứu hỏa của nhà nước. Ông Tang cho biết thêm, người của chính quyền theo dõi chặt mỗi hành xử của ông tại Thiên Tân. Theo AFP, ngoài một số ít lính cứu hỏa thuộc biên chế chính quyền trung ương và địa phương, tuyệt đại đa số còn lại làm việc cho các doanh nghiệp tư. Việc tuyển mộ vội vã và đào tạo sơ sài khiến các lính cứu hỏa trẻ tuổi rất thiếu kỹ năng chuyên nghiệp.(RFI)


  Thiên-Tân:Độ cyanure gấp 356 lần cho phép 
 Hàng nghìn tấn hóa chất độc hại đã thoát ra ngoài sau vụ nổ tại Thiên Tân, cách nay một tuần. Người dân địa phương hết sức phẫn nộ vì chính quyền che giấu thông tin. Hôm qua, 19/08/2015, cơ quan môi trường Thiên Tân, Trung Quốc lần đầu tiên ra thông báo : nồng độ độc chất cyanure trong nước tại khu vực công nghiệp cảng Thiên Tân vượt gấp 356 lần mức cho phép. Trong khi đó, cơ quan y tế địa phương khẳng định nước máy trong vùng vẫn bảo đảm về chất lượng.
Theo Reuters, trong một báo cáo được công bố hôm qua, cơ quan bảo vệ môi trường Thiên Tân cho biết nồng độ cyanure trong nước sông và nước biển tại khu vực này tăng vọt kể vụ nổ, khiến ít nhất 114 người chết và hơn 700 người bị thương. Tại tám điểm đo lường, có nơi nồng độ cao đến 356 lần mức quy định.
Sau các điều tra, chính quyền Trung Quốc khẳng định kho chứa hàng trước khi nổ có khoảng 2.500 tấn hóa chất, với 40 sản phẩm độc hại, gồm ba loại chính. Ngoài khoảng 700 tấn natri xyanua, một hóa chất rất độc, tại nhà kho bị nổ còn có 1.300 tấn chất tẩy như ammonium nitrate hay potassium nitrate, và 500 tấn hóa chất bắt lửa như sodium và magnesium.
Chính quyền địa phương cũng thông báo hàng ngàn dân cư tại khu vực này sẽ phải sơ tán khẩn cấp, do hóa chất độc hại tràn ngập trong không khí.
Vụ nổ tại Thiên Tân vừa qua phơi bày tình trạng các chuẩn mực về phòng hỏa hoạn và an ninh môi trường tại Trung Quốc bị coi nhẹ như thế nào. Hôm qua, báo chí Trung Quốc tố cáo các lãnh đạo công ty Thụy Hải (Ruihai – chủ của các kho hàng nói trên) đã lợi dụng quan hệ để được cấp phép dễ dãi. Một số nhà ở và một ga đường sắt nằm gần kho hàng hơn so với quy định chính thức.
Dân cư địa phương đã nhiều lần biểu tình phản đối chính quyền đã bỏ mặc họ, không trợ giúp, bồi thường như cam kết. Vụ nổ Thiên Tân khiến khoảng 17.000 căn hộ bị hư hại, hơn 6.000 người phải sơ tán tính đến nay.(RFI)

 Trung-Quốc thiếu minh bạch
 Một chuyên gia của Liên Hiệp Quốc về các loại hóa chất nguy hiểm đánh giá chính quyền Trung Quốc thiếu minh bạch trong việc xử lý và bảo quản vật liệu nguy hiểm sau vụ nổ tại Thiên Tân. Lời chỉ trích trên được đăng ngày hôm qua, 19/08/2015, trong bản thông cáo của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền.
Ông Baskut Tuncak, báo cáo viên đặc biệt về các vấn đề liên quan tới chất nguy hiểm và chất thải, tuyên bố : « Tình trạng thiếu thông tin vào lúc đang cần nhất là một thực tế đáng buồn, đặc biệt khi những thông tin này lẽ ra đã có thể giúp giảm bớt, thậm chí ngăn chặn tai họa này ».
Ngoài ra, ông cũng đánh giá « đáng lo ngại » những hạn chế về quyền của người dân tiếp cận thông tin liên quan tới sức khỏe, an toàn và hạn chế về quyền tự do báo chí. Ông Tuncak kêu gọi chính phủ Trung Quốc phải tỏ ra minh bạch hoàn toàn trong cuộc điều tra về các vụ nổ tại Thiên Tân.
Hơn nữa, vẫn theo chuyên gia trên, Trung Quốc phải xem xét lại các đạo luật quy định các chất nguy hiểm của nước này để xem những luật đó có phù hợp với các tiêu chí quốc tế hay không. Cuối cùng, ông Tuncak nhấn mạnh công chúng phải được tiếp cận mọi thông tin liên quan tới các chất độc hại.
Công việc dọn dẹp tại Thiên Tân trở nên phức tạp hơn do mưa lớn tại khu công nghiệp bị tai nạn, trong khi đó người ta ngày càng lo ngại về quy mô nhiễm độc. Chính quyền địa phương nhấn mạnh rằng không khí cũng như nguồn nước tại thành phố không bị nhiễm độc.
Theo Tân Hoa Xã, công ty Tianjin Rui Hai International Logistics là chủ sở hữu kho hàng và được cấp phép xử lý các hóa chất độc hại. Nhưng vấn đề đặt ra là trữ lượng hóa chất độc hại tại đây cao gấp nhiều lần với mức quy định cho phép.
Khoảng 700 tấn chất cyanure, một chất vô cùng độc hại, được cất giữ trong kho chứa hóa chất tại Thiên Tân. Các vụ nổ trong khu vực kho bãi này cách đây đúng một tuần đã khiến ít nhất 114 người thiệt mạng.(RFI)

No comments:

Post a Comment